5. Ánh Sáng

5. Ánh Sáng

BÀI CƠ BẢN SỐ 5: ÁNH SÁNG TRONG BUỒNG TRỒNG CÂY INDOOR


Khi nói tới Ánh Sáng trong buồng trồng cây Indoor, chúng ta đang nói tới bóng đèn điện được sử dụng để canh tác cây cần sa.
Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bóng đèn chuyên dụng để trồng cây cần sa với dải quang phổ phù hợp cho loài thực vật này. Những growers mới cần phải biết rằng ánh sáng phát ra từ bóng đèn Dân Dụng KHÔNG thể sử dụng để trồng cây cần sa indoor.


 


Tại Sao Lại Cần Sử Dụng Bóng Đèn Chuyên Nghiệp Để Trồng Cần Sa Trong Nhà?
Để cây có thể phát triển thì ánh sáng là điều kiện không thể thiếu bởi vì nhờ có ánh sáng và khí các bô níc (CO2) cùng hơi nước mà cây có thể có phản ứng quang hợp tạo ra đường Gluco và O2,  nhờ thế có năng lượng để lớn lên. Trong tự nhiên thì nguồn cung cấp ánh sáng cho hoạt động quang hợp này của cây là mặt trời. Nếu không có ánh sáng thì cây sẽ chết.
Quang phổ ánh sáng của mặt trời có dạng như sau:


5. Ánh Sáng


Quang phổ ánh sáng của bóng đèn đân dụng bình thường có dạng như sau:


5. Ánh Sáng


Những bóng đèn dân dụng thông thường không thể dùng để trồng cần sa trong nhà. Để có thể trồng cần sa trong nhà người trồng cỏ thường sử dụng những bóng đèn chuyên nghiệp có quang phổ ánh sáng gần giống với ánh sáng tự nhiên (mặt trời). Bởi vì cây cần sa cần nhiều ánh sáng trắng/xanh trong giai đoạn trưởng thành và nhiều ánh sáng đỏ/cam khi nở hoa, do đó bóng đèn được chọn lựa phải đáp ứng được nhu cầu này của cây cần sa nếu muốn có được kết quả tốt.


Quang phổ của một bóng đèn dân dụng bình thường sẽ không đáp ứng được nhu cầu ánh sáng của cây.
Trong hình quang phổ ở trên chúng ta có thể thấy rõ ràng rằng quang phổ của bóng đèn dân dụng bình thường thiếu rất nhiều ánh sáng mà cây cần sa cần để phát triển khỏe mạnh (do độ dài của tần sóng rất yếu so với ánh sáng mặt trời).
Ngược lại thì ở những bóng đèn chuyên dùng cho việc trồng cây trong nhà, nhà sản xuất đã nghiên cứu và phát triển để có được quang phổ đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu trưởng thành và nở hoa của cây cần sa. Những bóng đèn thông dụng nhất hiện có trên thị trường là:
Những Bóng Tiết Kiệm Điện, Ít Phát Nóng và Rẻ Tiền?


 


– Bóng đèn Fluorescent (tuýp/huỳnh quang):
5. Ánh Sáng
– Bóng CFL (compact fluorescent lamp):


5. Ánh Sáng


– Đèn LED (Light-emitting diode):


5. Ánh Sáng
Những Bóng Phát Nóng Nhiều Khi Phát Sáng, Tiêu Thụ Điện Năng Lớn?
– Bóng MH (Metal Halid):


5. Ánh Sáng


– Bóng HPS (High Pressure Sodium):


5. Ánh Sáng


 


Những Bạn Mới Bắt Đầu Canh Tác Nên Sử Dụng Loại Bóng Đèn Nào?


Mỗi một loại bóng đèn được nhắc tới phía trên đều có những ưu nhược điểm riêng, các bạn mới canh tác cây cần sa NÊN BẮT ĐẦU với những bóng Tiết kiệm điện, Rẻ tiền, Ít nóng như Huỳnh Quang, CFL và LED, bởi vì chúng có phí đầu tư thấp, dễ quản lý nhiệt trong Buồng trồng cây. Về lâu dài, khi bạn đã có một chút kinh nghiệm, tự bạn sẽ có thể so sánh giữa các loại bóng đèn này với nhau.


 


Có một điều quan trọng mà các bạn mới cần lưu ý, đó là khái niệm về Nhiệt Độ Màu (Kevin) của bóng đèn.


 


Nhiệt Độ Màu (Kevin) Là Gì?
Nhiệt độ màu của nguồn sáng tính theo độ Kelvin diễn tả màu của các nguồn sáng so với màu của vật đen tuyệt đối được nung nóng từ 2000K đến 10000K. Nhiệt độ này không liên quan gì đến nhiệt độ thực của nguồn sáng.
Dưới đây là bảng Kevin:


5. Ánh Sáng


Nhìn bảng này bạn có thể thấy thang Kevin có thước đo từ 1500 tới 8000. Khi nói rằng một bóng đèn có độ Kevin (K) là 6500K, chúng ta sẽ hiểu nó phát ra ánh sáng trắng (giống với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng). Khi nói một bóng đèn có độ Kevin (K) là 2700K, chúng ta sẽ hiểu nó phát ra ánh sáng Vàng Cam (giống ánh sáng mặt trời vào buổi chiều).


 


Vì vậy, khi chọn mua bóng đèn, bạn cần phải xem xét các thông số (thường được ghi ở đuôi bóng đèn), để biết rõ công dụng của bóng đó, tránh sử dụng các bóng đèn chuyên dùng trong giai đoạn nở hoa để nuôi cây đang trong giai đoạn phát triển và ngược lại… Tới đây có một khái niệm khác cần được hiểu rõ.


 


Cây Cần Sa Cần Sử Dụng Ánh Sáng Có Quảng Phổ / hoặc Độ Kevin Thế Nào Trong Từng Giai Đoạn?
Vòng đời của cây cần sa có thể được chia làm hai giai đoạn lớn: Giai đoạn phát triển (từ lúc gieo hạt cho tới khi bước vào giai đoạn nở hoa) và Giai đoạn nở hoa (từ khi mần chuyển thành búp và phát triển lớn dần lên).
– Trong giai đoạn phát triển: Cây cần sa có nhu cầu lớn nhất về Ánh Sáng Trắng/ Xanh (khoảng 6500K)
– Trong giai đoạn nở hoa: Cây cần sa có nhu cầu lớn nhất về Ánh Sáng Đỏ/ Cam (khoảng 2700K)
Chú ý: Bạn vẫn có thể sử dụng ánh sáng trắng/ xanh cho giai đoạn nở hoa và ngược lại, nhưng sản lượng sẽ KÉM hơn.
Trên thị trường hiện tại đã xuất hiện nhiều LED full spectrum (dải quang phổ hoàn thiện), có thể sử dụng cho cả giai đoạn phát triển và giai đoạn nở hoa, nếu bạn thực sự thấy điều này khó hiểu và không muốn mất thời gian tìm hiểu nhiều, hãy hỏi mua 1 chiếc đèn LED Full Spectrum và sử dụng đèn này từ khi gieo hạt cho tới khi thu hoạch!


 


Nhu Cầu về Ánh Sáng Của Cây Cần Sa Như Thế Nào?
Sau khi biết được loại bóng nào nên được sử dụng để trồng cây cần sa (dựa theo dải quang phổ) và Loại bóng nào phù hợp với giai đoạn nào của cây (tính theo độ Kevin). Tới bây giờ có một câu hỏi khác được đặt ra, vậy khoảng cách từ bóng đèn tới ngọn cây nên là bao nhiêu? Nên sử dụng bao nhiêu Watts cho mỗi 1m2? Dưới đây là bảng tham khảo về nhu cầu ánh sáng của cây cần sa trong từng giai đoạn phát triển (trích sách Growers Bible của tác giả Jorges Cervantes):


5. Ánh Sáng


“Trước tiên bạn cần biết rằng nếu cây cần cần sa nhận được đủ 16-18h chiếu sáng mỗi ngày, chúng sẽ KHÔNG BAO GIỜ nở hoa (trừ giống Autoflo sẽ tự động nở hoa khi chúng trường thành trong điều kiện chiếu sáng thế này). Nếu growers cung cấp liên tục đủ 16-18h chiếu sáng mỗi ngày cho cây thì chúng sẽ phát triển không ngừng về kích thước (có thể đạt tới chiều cao 5-7m đối với các giống Sativa). Tiếp theo bạn cần biết rằng nếu cây cần sa nhận được 10-12h chiếu sáng mỗi ngày, chúng sẽ NỞ HOA, ban đầu là tạo dựng các hóc môn nở hoa, sau 2 tuần trong điều kiện này các bạn có thể thấy hoa cần sa phát triển cỡ bằng chiếc khuy áo. Kể cả những giống tự động nở hoa (autoflo) cũng sẽ nở hoa trong điều kiện chiếu sáng 10-12h mỗi ngày.” – Trích bài CƠ BẢN SỐ 4: OUTDOOR.
– Cây cần sa là loài thực vật Yêu Ánh Sáng, chúng thường có nhu cầu rất lớn về ánh sáng, khi nảy mầm (16/24), chúng cần 4000 lux, sau đó nhu cầu ánh sáng lớn dần lên tới 27000 lux (18/6), và trong giai đoạn nở hoa (12/12) chúng cần tới 100.000 lux để phát triển hết tiềm năng.
Do đó có thể thấy rằng việc chỉnh khoảng cách từ đèn tới cây cần sa là hoàn toàn dựa trên nhu cầu ánh sáng của cây cần sa trong từng giai đoạn phát triển, một khi bạn đã đo được số lux ánh sáng mà cây nhận được từ đèn, bạn sẽ biết cần phải để khoảng cách từ bóng tới cây là bao nhiêu (Trừ đèn LED thường phái đặt cách ngọn cây khoảng 50cm để đèn có đủ khoảng cách tạo ra dải quang phổ phù hợp cho cây).


 


Đo Lumes/Lux Như Thế Nào?
Nếu bạn có một chiếc điện thoại thông minh, bạn có thể tải các App trên Google Play (dành cho Android) hoặc các App trên Apple Store (dành cho IOS) để đo số lux tại một điểm bất kỳ (thường đo ở giữa thân cây).


5. Ánh Sáng
Ngoài ra trên Blog Việt Growers cũng có một số bài cơ bản về Ánh Sáng cùng Các Quy Luật Ánh Sáng. Mời các bạn tham khảo tại địa chỉ:
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1536604946562682.1073741839.1536456726577504&type=3
Để tìm mua các loại bóng đèn, cũng như để tìm người giải đáp thắc mắc, bạn có thể hỏi tại diễn đàn Headshop & Growshop for Vietnamese tại địa chỉ:
https://www.facebook.com/groups/1486318385017188/
Mọi câu hỏi về canh tác cây cần sa (sinh lý học của cây) bạn có thể hỏi tại Trang Facebook: Việt Growers Beginner’s Guide
Tất cả các đóng góp/ góp ý đều được hoan nghênh để bài viết này trở nên dễ hiểu nhất đối với những bạn mới canh tác cây cần sa.

No comments

Powered by Blogger.